วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน ดาเนียล 3:8-30 “เตาไฟ”

กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ได้สั่งให้มีการสร้างรูปปฏิมากรด้วยทองคำ ตั้งไว้ในเมืองบาบิโลน เพื่อให้ทุกคนกราบไหว้ และถ้าใครไม่ก้มลงกราบไหว้จะต้องถูกจับโยนทิ้งในเตาไฟ ในเวลานั้นมีคนยิวที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย โดยมี 4 คนที่มีโอกาสได้เข้าไปรับราชการคือ ดาเนียล และเพื่อนทั้ง 3 คน ชัดรัค เมชาค และ เอเบดเนโก ซึ่งทั้ง 4 คนเป็นที่รักและพึงพอใจของกษัตริย์ ทำให้บางคนไม่ชอบและหาเรื่องทั้ง 4 คน ในพระคัมภีร์ตอนนี้พูดถึงการกลั่นแกล้งเพื่อนทั้ง 3 ของดาเนียล โดยมุ่งหวังทุกคนต้องตาย (ข้อ 8) โดยมีคนไปฟ้องกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ว่า ทั้ง 3 คนไม่ยอมก้มลงกราบไหว้รูปปฏิมากรทองคำ เนบูคัดเนสซาร์โกรธมาก (ข้อ 13) แต่ก็ยังให้โอกาสทั้ง 3 คนที่จะยอมกราบไหว้รูปปฏิมากรทองคำ เพื่อไถ่โทษ

Q1  ชัดรัค เมชาค และเอเบดเนโก ให้คำตอบกับกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์อย่างไร? (ดูข้อ 16-18 ประกอบ) และพระเจ้าทรงช่วยทั้ง 3 คนจากเตาไฟอย่างไร และผลที่ตามคือ? (ดูข้อ 24-25 และ 28-30 ประกอบ)
Q2  แม้แต่คนที่ไม่เชื่อพระเจ้าอย่างกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ยังเอ่ยปากพูดว่า “เพราะว่าไม่มีพระองค์อื่นที่จะสามารถช่วยกู้ในทางนี้ได้” คำพูดนี้จะทำให้เกิดการอัศจรรย์ขึ้นในชีวิตของคุณได้อย่างไร?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *