วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2 โครินธ์ 11:3 “ถูกล่อลวง”

แต่ข้าพเจ้าเกรงว่า งูนั้นได้ล่อลวงนางเอวาด้วยอุบายของมันฉันใด
จิตใจของท่านก็จะถูกล่อลวงให้หลงไปจากความสัตย์ซื่อ
และความบริสุทธิ์ต่อพระคริสต์ฉันนั้น

Q1 มารใช้ “อุบาย” ทำให้ “เอวา” และ “ตัวเรา” หลงไปจากความสัตย์ซื่อ และความบริสุทธิ์ต่อพระคริสต์อย่างไร? (อ่าน ปฐมกาล 3:1-7 ประกอบ สังเกตคำว่า “จริงหรือ..” “เจ้าจะไม่ตายจริงดอก” และ “เจ้าจะเป็นเหมือนพระเจ้า”)
Q2 ชีวิตคุณกำลัง “ถูกล่อลวง” ให้หลงไปจากความสัตย์ซื่อ และความบริสุทธิ์ของพระเจ้าในเรื่องใดบ้าง? อธิษฐานขอสติปัญญา และกำลังที่จะไม่ตกลงไปในการทดลองเหล่านั้น (ดู 1 โครินธ์ 10:13  ประกอบ)
หมายเหตุ: ปฐมกาล 3:1-7 1 ในบรรดาสัตว์ป่าที่พระเจ้าทรงสร้างนั้น งูญ ฉลาดกว่าหมด มันถามหญิงนั้นว่า “จริงหรือที่พระเจ้าตรัสห้ามว่า ‘อย่ากินผลจากต้นไม้ใดๆ ในสวนนี้’ ” 2 หญิงนั้นจึงตอบงูว่า “ผลของต้นไม้ต่างๆ ในสวนนี้เรากินได้ 3 เว้นแต่ผลของต้นไม้ที่อยู่กลางสวนนั้น พระเจ้าตรัสห้ามว่า ‘อย่ากินหรือถูกต้องเลย มิฉะนั้นจะตาย’ ” 4 งูจึงพูดกับหญิงนั้นว่า “เจ้าจะไม่ตายจริงดอก 5 เพราะพระเจ้าทรงทราบอยู่ว่า เจ้ากินผลไม้นั้นวันใด ตาของเจ้าจะสว่างขึ้นในวันนั้น แล้วเจ้าจะเป็นเหมือนพระเจ้า คือสำนึกในความดีและความชั่ว” 6 เมื่อหญิงนั้นเห็นว่า ต้นไม้นั้นน่ากิน และน่าดูด้วย ทั้งเป็นต้นไม้ที่มุ่งหมายจะให้เกิดปัญญา จึงเก็บผลไม้นั้นมากิน แล้วส่งให้สามีกินด้วย เขาก็กิน 7 ตาของเขาทั้งสองคนก็สว่างขึ้น จึงสำนึกว่าตนเปลือยกายอยู่ ก็เอาใบมะเดื่อมาเย็บเป็นเครื่องปกปิดร่างไว้
1 โครินธ์ 10:13 ไม่มีการทดลองใดๆ เกิดขึ้นกับท่าน นอกเหนือจากการทดลองซึ่งเคยเกิดกับมนุษย์ทั้งหลาย พระเจ้าทรงสัตย์ธรรม พระองค์จะไม่ทรงให้ท่านต้องถูกทดลองเกินกว่าที่ท่านจะทนได้ และเมื่อท่านถูกทดลองนั้น พระองค์จะทรงโปรดให้ท่านมีทางที่จะหลีกเลี่ยงได้ด้วย เพื่อท่านจะมีกำลังทนได้

อ่านพระคัมภีร์ให้จบเล่มภายในหนึ่งปี        อิสยาห์ 45-46        1 เธสะโลนิกา 3

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *