ทั้งปราชญ์จะได้ยินและเพิ่มพูนการเรียนรู้
และคนที่มีความเข้าใจจะได้ความช่ำชอง
เพื่อให้เข้าใจสุภาษิตและอุปมา
ทั้งถ้อยคำของปราชญ์และปริศนาของเขา

Q1  อ่านพระคัมภีร์ตอนนี้ช้าๆ 2 -3 รอบ คุณคิดว่า การที่ปราชญ์ (ผู้มีปัญญารอบรู้) ยังต้องเพิ่มพูนการเรียนรู้ ต้องการความเข้าใจ ความช่ำชอง  สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของสติปัญญาอย่างไร?
Q2  คุณจะนำท่าทีของปราชญ์ในการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ มาใช้ในชีวิตของคุณในด้านใดบ้าง?

เพื่อให้ความหยั่งรู้แก่คนเขลา
ให้ความรู้และความเฉลียวฉลาดแก่คนหนุ่ม

Q1  อ่านพระคัมภีร์ตอนนี้ช้าๆ 2 -3 รอบ คุณคิดว่า “ความหยั่งรู้” “ความรู้” และ  “ความเฉลียวฉลาด” มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
Q2  คุณคิดว่า “ความหยั่งรู้” “ความรู้” และ “ความเฉลียวฉลาด” จะช่วยให้คุณมีความเชื่อในพระเจ้ามากขึ้นได้อย่างไร?

รับคำสั่งสอนในเรื่องการกระทำที่ฉลาด
ในเรื่องความชอบธรรม ความยุติธรรมและความเที่ยงธรรม

Q1  อ่านพระคัมภีร์ตอนนี้ช้าๆ 2 -3 รอบ คุณคิดว่า “การกระทำที่ฉลาด” เกี่ยวข้องอย่างไรกับ “ความชอบธรรม” “ความยุติธรรม” และ “ความเที่ยงธรรม”?
Q2  ทบทวนชีวิตของคุณว่า คุณได้ใช้สติปัญญาที่ได้รับจากพระเจ้า และเลือกกระทำในการกระทำที่ฉลาดอย่างไรบ้าง?

สุภาษิตของซาโลมอน พระราชาแห่งอิสราเอล โอรสของดาวิด
ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ เพื่อให้บรรลุปัญญาและมีวินัย
เข้าใจถ้อยคำแห่งความรอบรู้

Q1  อ่านพระคัมภีร์ตอนนี้ช้าๆ 2 -3 รอบ คุณคิดว่า “การเข้าใจถ้อยคำแห่งความรอบรู้” กับ “การรู้ถ้อยคำแห่งความรอบรู้” แตกต่างกันอย่างไร?
Q2  ความหมายของคำว่า ปัญญา ในพระคัมภีร์ไม่ได้หมายถึง การมี IQ สูงๆ หรือ การสามารถจดจำข้อพระคัมภีร์ทั้งหมดได้ หรือแม้แต่การตอบคำถามเกี่ยวกับพระคัมภีร์ได้ แต่หมายถึง ความสามารถในการนำสิ่งที่เรียนรู้ มาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน อธิษฐานขอพระเจ้าที่คุณจะมี “ความเข้าใจ” มากกว่า “การรู้ถ้อยคำ”

สุภาษิตของซาโลมอน พระราชาแห่งอิสราเอล โอรสของดาวิด
ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ เพื่อให้บรรลุปัญญาและมีวินัย
เข้าใจถ้อยคำแห่งความรอบรู้

Q1  อ่านพระคัมภีร์ตอนนี้ช้าๆ 2 -3 รอบ คุณคิดว่า ทำไม “ปัญญา” จะต้องมาพร้อมกับ “การมีวินัย”?
Q2  อธิษฐานขอพระเจ้าที่คุณจะมีปัญญาควบคู่ไปกับการมีวินัยสำหรับการดำเนินชีวิตติดตามพระองค์

4145/5497